Những lo ngại về việc sử dụng caffeine trong thời kì mang thai

Phụ nữ sử dụng hơn 200 mg caffeine mỗi ngày có khả năng bị sẩy thai gấp 2 lần phụ nữ không sử dụng caffeine. Nhưng không phải tất cả các nghiên cứu đều chỉ ra mối liên hệ giữa việc sử dụng caffeine và nguy cơ sẩy thai.

Và cũng chưa có chỉ dẫn nào cho thấy việc sử dụng caffeine lúc mang thai sẽ dẫn đến khả năng tăng huyết áp trong thời kỳ thai nghén và chứng tiền sản giật.

 uong-ca-phe-la-nen-hay-khong-khi-mang-thai-2

Nhưng chắc chắn rằng: Bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn khi mang thai nếu không sử dụng quá nhiều lượng caffeine!

Bởi caffeine là chất kích thích nên sẽ làm tăng nhịp tim, và nó còn tạo nên cảm giác bồn chồn và chứng mất ngủ. Caffeine cũng là lí do dẫn đến chứng ợ nóng khi kích thích sự bài tiết axít của dạ dày.

Các tác động này có thể dễ gặp phải hơn trong lúc mang thai. Đó là do sự suy giảm khả năng của cơ thể trong việc hạ bớt lưu lượng caffeine làm cho lượng caffeine trong mạch máu tăng lên. Suốt quý hai của thai kỳ, lượng thời gian tiêu biến caffeine trong cơ thể mất gấp 2 lần so với lúc không mang thai và nhiều gấp 3 lần trong quý ba của thai kỳ.

Tình trạng này sẽ tác động đến lượng caffeine xâm nhập qua dạ con và tiếp xúc với thai nhi trong lúc mà bé chưa thể xử lý chất kích thích này. Điều này cũng đúng với con yêu mới sinh do đó bạn cần tránh sử dụng tối đa lượng caffeine lúc cho con bú, đặc biệt là trong vài tháng đầu.

Dù cho cà phê và trà có chứa caffeine hay không thì các loại thức uống này đều chứa chất phenol, hoạt chất ngăn cản cơ thể bạn hấp thụ chất sắt. Đây là một lý do khá cần thiết vởi vì hầu hết phụ nữ đều bị thiếu máu bởi thiếu sắt lúc mang thai. Khi bạn có sử dụng cà phê và trà, hãy uống giữa các bữa ăn để hạ bớt nguy cơ gây tác đọng việc hấp thụ chất sắt.

uong-ca-phe-la-nen-hay-khong-khi-mang-thai-1

Để kiểm soát lượng caffeine đưa vào cơ thể, bạn cũng cần lưu ý đến những nguồn khác như trà, nước uống không cồn, nước uống tăng lực, chocolate và kem cà phê.

Chất caffeine cũng có trong những sản phẩm làm từ thảo mộc hay những loại thuốc không cần kê đơn như thuốc trị nhức đầu, cảm, dị ứng. Bạn hãy đọc nhãn thuốc cẩn thận trước khi sử dụng nhé.

Mặc dù lá thảo mộc thường ít khi chứa chất caffeine, hãy chắc đảm bảo sẽ đọc kỹ danh sách những thành phần và tham khảo người bán thảo dược trước khi thử. Một vài loại thảo mộc, phụ gia có thể không an toàn cho sức khỏe mẹ bầu và một vài loại khác sẽ gây nguy hiểm trong quá trình mang thai.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ hỗ trợ cho các mẹ bầu biết được mình nên uống bao nhiêu hàm lượng caffeine là vừa đủ. Và các mẹ bầu hãy nhớ cần phải hạn chế việc uống cà phê lúc mang thai vì chất caffeine trong cà phê hoàn toàn không tốt cho thai nhi nên tốt nhất là mẹ bầu cần tập cho mình thói quen từ bỏ cà phê hay nếu không thì hãy gia giảm tối đa để có một thai kỳ khỏe mạnh.