Tư thế ngủ khi mang thai là một trong những điều cũng vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ mang thai trong suốt giai đoạn thai kỳ. Nhưng tuy nhiên, nhiều mẹ bầu vẫn chưa ý thức được mức độ ảnh hưởng của tư thế ngủ tới sức khỏe của bản thân và sự phát triển của con yêu. Mời các moms cùng với Con yêu trang tin cung cấp mẹo chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé tìm hiểu Tư thế ngủ khi mang thai theo từng thời kỳ tốt nhất trong bài viết dưới đây nhé!

tu-the-nam-cho-ba-bau

Tư thế ngủ khi mang thai chuẩn nhất cho bà bầu

Theo các chuyên gia nghiên cứu và cho rằng tư thế ngủ của các bà bầu trong quá trình mang thai có ảnh hưởng rất quan trọng tới sức khỏe và sự phát triển của cả mẹ và bé. Tư thế ngủ chuẩn nhất mà các bác sĩ đưa ra đó là: bà bầu nằm nghiêng về bên trái, 1 chân co, 1 chân duỗi thẳng. Ở tư thế này, tim hoạt động dễ dàng hơn, mẹ thơ dễ dàng hơn, đồng thời chức năng của thai nhi không đè nên tim mạch khiến cho việc vận chuyển máu từ chân tới tim mạch không bị cản trở. Chính vì lý do đó mà tư thế ngủ nghiêng về bên trái chính là tư thế ngủ khi mang thai tốt nhất cho bà bầu.

Nằm nghiêng về bên trái giúp lưu thông máu dễ dàng đến dạ con và giúp cho hoạt động của thai nhi trong bụng cử động thật thoải mái mà mẹ không lo bị sưng phù ở mắt cá chân và tay. Các mẹ có thể dùng thêm 1 chiếc gối ôm mềm kê chân khi đang ngủ có thể khiến cơ thể cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều, hoặc có thể dùng 1 chiếc gối mỏng mềm kê dưới lưng rồi nghiêng sang bên trái, chính điều này sẽ giúp bà bầu ngủ ngon giấc hơn trước, đặc biệt là những bà bầu bị chứng mất ngủ có thể cải thiện được rõ rệt tình trạng này.

Tư thế ngủ 3 tháng đầu

Giai đoạn mới của thai kỳ- trong 3 tháng đầu bà bầu thường có xu hướng mệt mỏi, cơ thể trong tình trạng mệt mỏi, hay ốm vặt, dễ bị ảnh hưởng các yếu tố thay đổi thời tiết. Nhất là những bà bầu bị ốm nghén nặng trong thời gian này càng cảm thấy mệt mỏi hơn. Chính vì thế, thời gian nghỉ ngơi dành cho bà bầu rong thời gian này là vô cùng quan trọng. Tư thế khi ngủ quyết định chất lượng giấc ngủ như thế nào .  Sự gia tăng liên tục của hormone progesterone trong cơ thể, đồng thời nó cũng khiến cho bà bầu có các triệu chứng đau ngực, đầy bụng, táo bón, đi tiểu nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của bà bầu.

tu-the-ngu-cua-ba-bau-tot-nhat-theo-tung-giai-doan-khi-mang-thai

Ngủ nghiêng về bên trái càng nhiều càng tốt và mẹ bầu nên tập cho mình thói quen ngủ nghiêng về bên trái để cơ thể có thể nằm trong tình trạng tốt nhất cho sự lưu thông máu và các hoạt động trong cơ thể. Dùng gối ôm hoặc gối mềm kê cho cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn bà bầu sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn và ngủ sâu hơn. Đây vẫn là tư thế ngủ cho bà bầu tốt nhất để chăm sóc sức khỏe mẹ.

Ngoài tư thế ngủ nghiêng, thỉnh thoảng mẹ cũng có thể nằm ngửa để tránh cảm giác mỏi lưng, đau người khi ngủ. Bởi trong giai đoạn này thai nhi còn bé và chưa lớn như 3 tháng cuối, chính vì thế mà mẹ bầu có thể nằm ngửa được.

Giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ

Trong giai đoạn này, bà bầu đã bớt đi cảm giác mệt mỏi, uể oải do chứng ốm nghén gây ra nữa nhưng cơ thể vẫn có nhưng biến đổi bất thường khiến bà bầu gặp khó khăn trong giấc ngủ. Tử cung mở rộng, cơ hoành bị hạn chế, hơi thở của bà bầu trở nên ngắn và nông hơn khiến bà bầu phải đối mặt với chứng ợ nóng khó chịu hoặc xuất hiện những giấc mơ về sự phát triển của thai nhi.

Trong trường hợp này bà bầu có thể nằm nghiêng về bên trái và gối dầu cao hơn để tránh trào ngược axit dạ dày gây ợ chua mất ngủ, kê thêm gối phần sau lưng và dùng gối mềm để ôm sễ giúp bag bầu thoải mái và dễ chịu hơn. Để giảm áp lực thai kỳ nặng nề thì mẹ bầu nhớ đặt thêm gối sau lưng cùng với gối ôm ngắn nhé!

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ

Tư thế ngủ khi mang thai trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ vẫn được áp dụng tốt nhất đó là nằm nghiêng về bên trái. Trong thời gian này là giai đoạn khó ngủ nhất đối với bà bầu vì mặc dù không bị mệt mỏi như những tháng trước nhưng thai nhi hoạt động mạnh hơn, bé đạp khiến mẹ khó ngủ. Hơn thế nữa, áp lực bụng lớn, bà bầu cảm thấy nặng nề khó di chuyển, cơ thể ì ạch cũng chính là nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ không những về đêm mà cả ban ngày.

3 tháng cuối, nhất là thời gian sắp sinh, những yếu tố tâm lý, sự lo lắng trước khi sinh cũng khiến bà bầu bị mất ngủ thường xuyên hơn. Mất ngủ có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh việc áp dụng tư thế ngủ khi mang thai đó là nằm nghiêng về bên trái và sử dụng những gối mềm để giúp mẹ cảm thấy thoải mái hơn thì một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý cũng vô cùng cần thiết bởi nó quyết định đến chất lượng giấc ngủ của phụ nữ khi mang thai.

tu-the-ngu

Lưu ý: 

  • Trước khi ngủ bà bầu chú ý không nên uống đồ uống có chất kích thích, hoặc uống quá nhiều nước, ăn quá nhiều vào buổi tối, có thế gây đầy bụng, dễ mất ngủ và khó ngủ.
  • Nếu không thể ngủ bà bầu cũng không nên dậy xem tv hoặc dùng điện thoại, điều này càng khiến bạn không thể ngủ được thêm và có thể thức tráng đến sáng, như vậy cơ thể mệt mỏi và căng thẳng.
  • Khi đi ngủ nên điều chỉnh ánh sáng trong phòng, tránh ánh sáng trực tiếp gây ảnh hưởng tới giấc ngủ
  • Trước khi đi ngủ bà bầu không nên sử dụng điện thoại di động có thể ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của mẹ và thai nhỉ và chất lượng giấc ngủ.

Chúc các mom luôn mạnh khỏe!

Xem thêm:

7 LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI CHĂM SÓC BÀ BẦU SAU SINH MỔ

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG SAU SINH GIÀU DƯỠNG CHẤT CHO MẸ

SẢY THAI VÀ NHỮNG LƯU Ý CHO LẦN MANG THAI TIẾP THEO

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tags: