Ốm nghén là hiện tượng mẹ bầu bị buồn nôn, có thể xảy ra bất chợt hay nhìn thấy thức ăn hoặc ngửi thấy mùi nào đó. Nó diễn ra bất kể vào thời điểm nào trong ngày. Tình trạng này diễn ra với 75% phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính gây ra Ốm nghén. Vì vậy, các mẹ bầu chỉ còn cách là khắc phục nó qua chế độ ăn uống và nghỉ ngơi. Hãy cùng Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé tìm hiểu để có những phương pháp đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của mẹ nhé. 

kien thuc om nghen

1. Những triệu chứng ốm nghén thường gặp

-   Cảm giác buồn nôn và nôn khan rất nhiều. Đặc biệt, khi ngửi thấy hoặc nhìn thấy mùi thức ăn thì hiện tưởng này lại càng khủng khiếp hơn. 

-   Chán ăn, sợ ăn.

-   Cơ thể mệt mỏi, mất ngủ 

-   Từ đó khiến mẹ bầu suy nhược cơ thể, thiếu dinh dưỡng, mất nước, sút cân,… Gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

2. Khi nào ốm nghén kết thúc

Thông thường, hiện tượng này xuất hiện ở 12 tuần đầu tiên và kết thức ngay sau đó. Giai đoạn khủng khiếp nhất có thể rơi vào tuần thứ 7 đến tuần thứ 11. 

Tuy nhiên, có một số trường hợp rất hiếm gặp là mẹ bầu phải chịu đựng ốm nghén trong suốt thời gian thai kì. 

3. Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu ốm nghén

Chế độ dinh dưỡng khoa học là phương pháp tốt nhất để đảm bảo cho sức khỏe mẹ lúc này.

-   Cần chia thành nhiều bữa nhỏ khoảng 6 đến 8 bữa một ngày. Khi đói sẽ làm tăng cảm giác buồn nôn. Vì vậy, mẹ bầu nên cần chuẩn bị những đồ ăn như trái cây, ngũ cốc, bánh mì nướng,…

-   Khuyến khích mẹ bầu ăn những đồ ăn mẹ bầu thích, ăn những món không gây buồn nôn, ăn vào lúc cảm thấy thoải mái nhất. 

-  Thức ăn phải mềm, dễ tiêu hóa, tốt nhất nên ăn nhiều loại thực phẩm giàu đạm, kết hợp với việc thay đổi thực đơn để cung cấp năng lượng và chất đạm cần thiết cho bé phát triển mà lại không làm mẹ bầu chán ăn. Khi ăn cần nhai thong thả, nhai thật kĩ.

-   Trong trường hợp mẹ bầu không ăn được gì, thì vẫn phải đảm bảo uống 1 cốc nước đường hay 1 cốc sữa hoặc 1 cốc nước trái cây để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

-   Uống một cốc trà gừng hay ngửi mìu hương bạc hà cũng giúp mẹ bầu giảm vảm giác buồn nôn. Vì vậy hãy luôn mang theo nó trong túi nhé.

kien thuc om nghen

-   Tuyệt đối không được sử dụng những loại chất kích thích, đồ uống chứa cồn, cafein,… 

-   Mỗi ngày, mẹ bầu nên vận động nhẹ, có những bài tập khoa học để tăng cường sức khỏe cơ thể và giúp mẹ bầu ăn ngon hơn.

-   Luôn để tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, stress, hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử. 

-   Trước khi đi ngủ, mẹ bầu nên ngâm chân trong nước ấm pha muối, mát xa đôi chân nhẹ nhàng. Có thể nghe nhạc để cảm giác thoải mái và thư giãn trước khi bước vào một giấc ngủ thật ngon. 

kien thuc om nghen

- Cố gắng ngủ thật ngon, ngủ sâu và đủ giấc. Đối với mẹ bầu cần ngủ nhiều hơn người bình thường khoảng từ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày.

Lưu ý:

Trong trường hợp, hiện tượng ốm nghén k éo dài, sức khỏe yếu, cơ thể suy nhược, sút cân, mất nước thì cần được đưa vào bệnh viện để có những biện pháp phù hợp đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. 

Xem thêm: 

Bổ sung omega 3 cho bà bầu

Mẹo điều trị rạn da sau sinh

Bí quyết lấy lại vòng 1 sau khi cai sữa 

 

Tags: