1. Cách trị thai nghén

  • Chia nhỏ bữa ăn.
  • Hạn chế tới những nơi có mùi.
  • Hãy mang theo các món ăn vặt có thể hỗ trợ bạn bớt buồn nôn.
  • Trước lúc bước ra khỏi giường, ăn một mẩu bánh mì nướng hay là bánh quy giòn để tránh khỏi cơn ốm nghén buổi sáng.
  • Không ăn thực phẩm chế biến sẵn nhiều dầu mỡ, gia vị.
  • Đi ngủ sớm hơn, thư giãn tránh stress.
  • Gừng, chanh, hoa oải hương là các loại hương liệu hoặc gia vị có khả năng làm giảm buồn nôn hiệu quả.

han-che-hien-tuong-kho-chiu-luc-mang-thai-1

2. Đối phó với các rối loạn cơ thể

  • Táo bón lúc mang thai là hiện tượng tương hay gặp với bà mẹ mang thai. Để giảm bớt các kiểu khó chịu do táo bón gây ra, bạn cần ăn uống lành mạnh hơn. Hãy lựa chọn rau củ quả, thực phẩm có lợi khuẩn probiotic như sữa chua, kim chi để hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả. Và nhớ uống nhiều nước và luyện tập thường xuyên cũng hỗ trợ rất nhiều.
  • Đối phó với chuyện liên tục muốn đi tiểu, bạn cần uống nhiều nước vào ban ngày, hạn chế uống nhiều sau 8 giờ tối. Đi tiểu liên tục về đêm sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Hầu hết các vấn đề này lên đến đỉnh điểm vào khoảng 13 tuần đầu tiên khi mang thai và vào tam cá nguyệt thứ ba. Khi cảm thấy khó chịu mỗi lúc đi tiểu và có cảm giác nhói, đau hay rát, rất có thể bạn đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Ngay lập tức liên hệ với bác sĩ mẹ bầu nhé!
  • Bệnh trĩ khi mang thai? Thực hiện những bài tập Kegel mỗi ngày. Kegel giúp tăng lưu thông trong trực tràng và tăng cường cơ bắp xung quanh hậu môn, giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ khi mang thai. Mặt khác hạn chế ngồi hoặc đứng quá lâu. Bạn nên thường xuyên đi lại hoặc nằm nghỉ ngơi thay vì ngồi quá lâu. Lúc ở nhà, nên nằm nghiêng bên trái lúc ngủ, đọc sách hay xem tivi để có thể hạ bớt áp lực lên trực tràng và tăng lượng máu trở về từ nửa dưới cơ thể.

Ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý để có thai kỳ khỏe mạnh

  • Mệt mỏi là triệu chứng mà những bà mẹ mang thai nào cũng gặp phải trong thai kỳ.
  • Kiểm soát lịch trình giấc ngủ của mình để quản lý sức khỏe bản thân tốt hơn. Hãy nhớ ngủ trưa khi bạn có thời gian nghỉ ngơi ở nhà dịp cuối tuần.
  • Luôn nhờ anh xã hoặc người thân trong gia đình giúp đỡ các công việc nặng nhọc. Bạn có thể yêu cầu cắt giảm bớt khối lượng công việc để không cảm thấy quá sức và stress, sẽ ảnh hưởng việc chăm sóc sức khỏe cho bé

han-che-hien-tuong-kho-chiu-luc-mang-thai-2

Giải tỏa các cơn đau lúc mang thai

Bà bầu rất hay thấy đau nhức ở vùng lưng vì cơ thể phải chịu áp lực lớn khi bào thai ngày một lớn hơn. Do đó, bạn nên tham khảo một vài mẹo sau để hạ bớt đi các cơn đau nhức:

  • Hạn chế đứng hay ngồi quá lâu.
  • Mang giày thấp, có hỗ trợ để tăng cảm giác thoải mái. Mang giày cao là một trong những điều nên tránh khi mang thai.
  • Khi phải nhặt vật gì, cong đầu gối xuống để nhặt thay vì khom lưng.
  • Không vặn mình đột ngột hay bất ngờ.
  • Tắm nước ấm để đỡ đau lưng.
  • Đắp túi chườm hoặc chai nước ấm sau lưng.
  • Nhờ anh xã massage lưng.
  • Tập yoga với các động tác chuyển động nhịp nhàng có thể giúp bạn đỡ đau nhức hơn.

Giảm sốt hiệu quả khi mang thai

  • Để hạ sốt, mẹ nên uống nhiều nước, đặc biệt là nước cam để tăng vitamin C.
  • Tư vấn bác sĩ loại thuốc phù hợp cho bà bầu khi cơn sốt không thuyên giảm.

Giải quyết triệu chứng ợ nóng khi mang thai

  • Đổ một muỗng cà phê baking soda vào một cốc nước. Uống một ngụm nhỏ những lúc nào bị trào ngược hoặc ợ nóng, trước hoặc sau bữa ăn.

Các cách làm giảm những chứng khó chịu khác

  • Thêm 1-2 chiếc gối ôm để ngủ thoải mái, dễ chịu hơn.
  • Tâm trạng bất thường cũng là biểu hiện hay gặp ở những bà bầu. Nghỉ ngơi, thư giãn, chăm sóc, chiều chuộng và dành thời gian cho bản thân nhiều hơn để tránh xa chứng trầm cảm khi mang thai. Không đụng đến caffeine, rượu bia, thuốc lá. Bạn luôn cần sự động viên, hỗ trợ từ anh xã và người thân, bạn bè. Không nên ngại chia sẻ về các điều mà bản thân thấy lo lắng, phải suy nghĩ nhiều. Bà bầu có rất nhiều đặc quyền đấy!
  • Phù nề lúc có bầu cũng không hiếm có khó gặp với phụ nữ mang thai. Bỏ bớt trang sức ở tay nếu có dấu hiệu phù nề ở ngón tay. Thử ngồi xuống, nâng cao chân lên rồi xuống. Mang giày phù hợp, không nên mặc quần áo chật, không nên ăn mặn và uống nước nhiều.
  • Căng tức ngực lúc có bầu phải đối phó thế nào? Đa số thì hiện tượng này chỉ làm phiền mẹ bầu trong tam cá nguyệt đầu tiên, khi cơ thể đang dần làm quen với bào thai ngày một lớn lên. Chọn cỡ áo ngực thích hợp với dây đai rộng, chất liệu cotton mềm mại.