Thời kỳ mang thai và sau khi sinh con đều là hai giai đoạn rất quan trọng đối với sức khỏe của người phụ nữ, nhất là dinh dưỡng sau sinh cần có để cung cấp đủ năng lượng cho các bà mẹ bỉm sữa có thể hồi phục sức khỏe nhanh chóng và nuôi con yêu khỏe mạnh. Chế độ dinh dưỡng sau sinh giàu dưỡng chất cho mẹ sẽ thực sự cần thiết và đòi hỏi mẹ phải có kiến thức để áp dụng một cách hiệu quả nhé!

dinh-duong-sau-sinh

Dinh dưỡng sau sinh trong ngày đầu tiên

Ngày đầu sau khi sinh, cơ thể người phụ nữ bị suy nhược do những cơn đau trong quá trình sinh nở, có thể gây đến những ảnh hưởng tới sức khỏe. Dù là sinh thường hay sinh mổ thì đều phải chịu những tác động  từ cơn đau vượt cạn vất vả như: đau thắt dạ con, đau tử cung, hoặc nếu mẹ nào không sinh thường mà sinh mổ thì còn phải chịu những cơn đau do vết mổ mang lại. Đôi khi, các mẹ cảm tưởng cơn đau sau sinh còn kinh khủng hơn lúc sinh con nữa.

Chính vì thời kỳ đầu sau sinh như vậy, các mẹ nên cần đặc biệt chú ý tới chế độ dinh dưỡng sau sinh như sau:

  • Thức ăn phải mềm và dễ tiêu hóa: như cháo, mỳ gạo, trứng gà… Đặc biệt với các mẹ sinh mổ thì tuyệt đối không nên ăn những món ăn khiến vết mổ khó lành hoặc thành sẹo lồi như: rau muống, chá thịt, cháo cá, cháo móng gò, sữa tươi, sữa đậu nành… mà chỉ nên ăn cháo loãng mà thôi. Dinh dưỡng sau sinh cho các bà mẹ sinh mổ mà dùng các món khó tiêu thì càng khiến vết mổ lâu khô hơn.
  • Dinh dưỡng sau sinh cho mẹ sinh mổ có thể trở về bình thường, không cần kiêng ke gì nhiều sau 1 vài tuần. Hơn thế nữa mẹ có thể đi lại và di chuyển bình thường, vết mổ sẽ không gây đau đớn nhiều. Giai đoạn này mẹ có thể tìm hiểu phương pháp trị sẹo tốt để có thể làm lành vết mổ sau sinh.
  • Đối với các mẹ sinh thường thì thoải mái hơn, có thể ăn nhiều loại cháo dinh dưỡng, hoa quả, uống các loại sữa bổ sung cho lại sức. Chỉ sau 7-10 ngày thì những dấu hiệu đau nhức sẽ không còn nữa.

thuc-don-cho-tre-bieng-an-2

6 ngày tiếp theo trong tuần đầu sau sinh

Bắt đầu từ ngày thứ 2 sau kỳ sinh đẻ, các mẹ vẫn phải chịu những cơn đau dạ con co thắt cơ bụng. Đặc biệt trong 3-4 ngày đầu sau sinh, sản dịch sẽ tiết ra nhiều, đặc, sau đó dần dần giảm đi, màu cũng nhạt hơn, không sẫm như trước.  Nhưng các mẹ đừng lo, những cơn đau này chỉ kéo dài từ 2-7 ngày, nhiều lắm là hơn 1 tuần. Chỉ cần sang tuần thứ 2 thì mẹ sẽ cảm thấy đỡ và dễ chịu hơn rất nhiều.

Dinh dưỡng sau sinh trong giai đoạn này:

  • Không chỉ chú ý tới sức khỏe của bản thân, các mẹ còn phải chú ý tới lượng sữa và chất lượng sữa cho con. Nếu như trong 3 ngày đầu tiên mà lượng sữa ít thì từ ngày thứ 3 trở đi mẹ nên chú ý dinh dưỡng sau sinh đó là ăn bổ sung nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin, protein, các loại khoáng chất để cung cấp cho con.
  • Chú ý không được ăn những loại thức ăn có thể gây dị ứng, đi ngoài hay táo bón vì nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mẹ mà cả bé cũng bị như vậy theo.
  • Thông thường sản phụ hay được khuyên nên ăn trứng gà trong giai đoạn này. Trứng gà không những mềm, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể người mẹ phục hồi nhanh và lành vết thương nhanh. Trứng gà còn được xem là 1 trong những thực phẩm lợi sữa và tăng sũa tốt cho dinh dưỡng bà bầu sau sinh.

dinh-duong-ba-bau

  • Tuy nhiên mẹ vẫn phải chú ý ăn với liều lượng cho phép, không nên ăn quá nhiều vì có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Dinh dưỡng sau sinh cho bà bầu không thể thiếu cá chép: Thịt cá chép chứa nhiều protid thúc đẩy quá trình lành vết thương chăm sóc sức khỏe mẹ tốt hơn.

Dinh dưỡng sau sinh trong những tuần tiếp theo

Trong những tuần tiếp theo từ tuần thứ 2 trở đi thì mẹ không còn phải chịu những cơn đau do co thắt tử cung nữa, dịch tiết ra cũng không còn đậm như trướ mà đã nhạt dần và dần dần không còn xuất hiện nữa.

Dinh dưỡng sau sinh trong thời gian này:

  • Kết hợp với chế độ ăn nhiều chất xơ và hoa quả cùng với sự vận động luyện tập nhẹ nhàng các mẹ có thể giúp tránh những bệnh như táo bón, đầy hơi khó tiêu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.
  • Dinh dưỡng sau sinh trong giai đoạn này mẹ vẫn phải nhớ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và các dưỡng chất cần thiết cho bé yêu phát triển khỏe mạnh. Bởi trong thời kỳ này, bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ nên việc chăm sóc chế độ dinh dưỡng của mẹ là điều rất cần thiết.

chao-ca-chep-dinh-duong

  • Mẹ nên ăn đủ lượng thực phẩm chứa chất dinh dưỡng mỗi ngày như sữa, đậu phụ, trứng, tôm, rau lá xanh, cá và các loại thực phẩm dinh dưỡng khác. Nên ăn nhiều hơn 1 chút để còn thêm dinh dững cho con và cho cả mẹ nữa nhé!
  • Tuyệt đối không được ăn thực phẩm cay nóng, uống chất kích thích, rượu bia có cồn hay ăn những đồ ăn chiên sẵn nhiều dầu mỡ có thẻ gây ngộ độ thực phẩm và nguy hại tới sức khỏe bé.

Chúc các bà mẹ có sức khỏe thật tốt để nuôi con khỏe mạnh nhé!

Xem thêm:

SẢY THAI VÀ NHỮNG LƯU Ý CHO LẦN MANG THAI TIẾP THEO

TIỀN SẢN GIẬT , KIẾN THỨC VÔ CÙNG QUAN TRỌNG MẸ BẦU CẦN BIẾT

BỔ SUNG OMEGA 3 CHO BÀ BẦU

 

 

 

 

 

 

Tags: