Ít nước ối là một trong các vấn đề mà những bà mẹ mang bầu hay gặp phải trong thời kì mang thai. Ít nước ối mang theo các nguy cơ đối với thai nhi như thai nhi bị dị tật, sinh non, suy dinh dưỡng, nặng hơn là có thể gây ra suy thai và thai chết lưu. Do đó, người mẹ mang thai  thiếu nước ối phải có chế độ ăn uống hợp lý hơn, nhất là phải uống nhiều nước.

ba-bau-bi-thieu-oi-1

Những lí do điển hình làm cho bà bầu bị cạn nước ối gồm:

– Bởi vì rỉ ối kéo dài mà không phát hiện kịp thời.

– Nhau thai gặp vấn đề, không bổ sung đủ máu và chất dinh dưỡng cho thai nhi thì bé sẽ giảm khả năng bài tiết nước tiểu.

– Thai nhi có vấn đề về hệ niệu, không thể duy trì cơ chế nuốt nước ối – đi tiểu như bình thường, làm quá trình tái tạo nước ối bị gián đoạn.

– Mẹ bầu mắc phải những hiện tượng khó chịu khi mang thai như cao huyết áp, bệnh tiểu đường thai kỳ, tiêu chảy, tiền sản giật,…

– Thai quá ngày, thai già tháng làm cho  lượng nước ối bị hao hụt.

– Thai phụ mang song thai, đa thai hoặc đang sử dụng thuốc tân dược liều cao để trị bệnh cũng có thể gây ra tình trạng thiếu ối.

– Người mẹ uống ít nước hay không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và lượng nước cần thiết trong lúc mang thai.

Ít nước ối nên uống gì?

Nước khoáng

Đây là loại nước rất tốt cho cơ thể mọi người nói chung và mẹ bầu nói riêng. Trong nước khoáng có những thành phần muối khoáng, CO2 và các khoáng chất vi lượng giúp giải khát, cân bằng những chất trong cơ thể mẹ bầu, cung cấp nguồn năng lượng giúp mẹ bầu tránh khỏi tình trạng thiếu ối. Nhất là nước khoáng là các loại nước sạch đã được kiểm định nên rất an toàn, mẹ bầu có thể an tâm sử dụng nhé!

Nước đun sôi để nguội

Khi mẹ bầu không uống nước khoáng thì có thể uống nước lọc, nước đun sôi để nguội. Với bản chất “cây nhà lá vườn”, nước đun sôi vừa tốt vừa giúp mẹ bầu tiết kiệm chi phí nữa. Các mẹ bầu bị thiếu ối nên uống nhiều nước nhé. Mỗi ngày nên uống khoảng 2,5 – 3 lít nước. Khi mẹ bầu mới vận động cơ thể hoặc trong những ngày thời tiết nắng nóng thì lượng nước có thể tăng lên. Nước khoáng, nước đun sôi để nguội cực kỳ tốt cho bà bầu

ba-bau-bi-thieu-oi-2

Bà bầu uống nước dừa

Nước dừa là loại thức uống thiên nhiên sạch, giàu dinh dưỡng và là nguồn bổ sung chất điện giải cho cơ thể mẹ. Trong nước dừa có nhiều clorua, kali, magie, đường, muối, và protein. Do đó uống nước dừa khi có thai sẽ điều chỉnh huyết áp, đặc biệt là cung cấp chất điện giải cho những bà mẹ bị tiêu chảy khi mang thai. Bên cạnh đó, khi có thai, các mẹ thường bị táo bón, đầy bụng, ợ hơi… và nước dừa hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề này.

Nếu uống nước dừa đều đặn, người mẹ mang thai sẽ tránh khỏi được chứng viêm đường tiết niệu và hạn chế khả năng mẹ bầu bị sỏi thận bởi nó hõ trợ việc tăng tiết nước tiểu. Và nước dừa sẽ giúp bà bầu bổ sung một lượng nước ối dồi dào cho con yêu trong bụng.

Nhưng những bà mẹ bầu chỉ nên uống nước dừa từ tháng thứ 4 của thai kỳ trở đi thôi nhé và uống 2 – 3 lần/tuần, không nên uống quá nhiều. Nên chọn mua dừa về lấy nước uống trực tiếp, mẹ bầu cũng chỉ nên uống nước dừa vào ban ngày, không nên uống vào buổi tối nhé! Nước dừa là loại thức uống thiên nhiên sạch, giàu dinh dưỡng và là nguồn bổ sung nước ối cho mẹ bầu

Nước mía

Nước mía được coi như một loại “thần dược” trị ốm nghén cho bà bầu. Mặt khác nước mía cũng hỗ trợ cho người mẹ mang bầu cung cấp nước ối hiệu quả. Nước mía chứa nhiều canxi, đồng, magie, kali, sắt…, các loại vitamin A, B, C và gần 30 axit hữu cơ khác – là những loại chất cần thiết cho quá trình mang thai của mẹ, giúp tăng cường hệ miễn dịch của mẹ bầu nhờ chứa một lượng chất chống oxi hóa thúc đẩy cơ thể tăng cường chất đề kháng, phòng chống các loại bệnh. Đồng thời tốt cho hệ tiêu hóa: giảm thiểu tình trạng táo bón, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ở dạ dày.

Nhưng với nhiều lợi ích, mẹ bầu không nên sử dụng nước mía để thay nước lọc uống mỗi ngày bởi lượng đường có trong loại thức uống này sẽ làm cho mẹ nhanh tăng cân. Bởi vậy chỉ nên uống một lượng nước mía nhất định. Những bà mẹ mang thai bị bệnh tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống loại nước này thường xuyên nhé! Mẹ bầu nên chọn nước mía sạch để uống nhé!

Sữa

Sữa là một loại thức uống vô cùng bổ dưỡng cho bà bầu. Trong sữa có mang theo thành phần calo, chất béo và lượng đường cần thiết. Do đó, sữa vừa bổ sung thêm năng lượng cho bà bầu bầu vừahỗ trợ làm tăng nước ối một cách hiệu quả. Mẹ bầu nên chọn các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật như sữa đậu nành hoặc các loại sữa tươi từ động vật đã qua tiệt trùng. Và sữa đậu nành có hàm lượng canxi cao hỗ trợ cho việc tránh khỏi tình trạng loãng xương ở mẹ bầu, giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở thai nhi. Nhưng mẹ bầu không nên uống quá 500ml sữa đậu nành một ngày bởi nó có thể gây đầy hơi, khó tiêu và tác động tới khả năng hấp thụ các chất khác.

Những oại nước ép trái cây

Khi đã “ngán” nước dừa, nước mía thì mẹ bầu hãy thử đổi khẩu vị với các loại nước ép trái cây như nước cam, ổi, cà chua,…. Trái cây chứa nhiều những loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho bà bầu và thai nhi nên ngoài chức năng giải khát, chúng còn giúp làm đẹp da, cung cấp chất xơ và tăng lượng nước ối trong thai kỳ. Nếu uống những món nước này, mẹ bầu nên chú ý chọn loại quả tươi và được chế biến hợp vệ sinh.