Đối với trẻ nhỏ, bất kì một loại dưỡng chất nào cũng đóng vai trò quan trọng với sự hình thành và phát triển của chúng. Theo các bác sĩ, số trẻ nhập viện trong tình trạng thiếu sắt, thiếu máu đang có dấu hiệu tăng cao, Các bậc phụ huynh lo lắng về tình trạng con mình? Hãy để http://conyeu.net.vn mách bạn cách bổ sung sắt cho bé bằng thực phẩm tự nhiên mà trong bếp gia đình nào cũng có.

Bổ sung sắt cho bé có lợi ích gì?

Con người, giống như hầu hết những sinh vật sống khác trên trái đất, cần sắt vì nó đóng một vai trò quan trọng trong một số quá trình sinh học phức tạp, một quá trình chính là tạo máu, quá trình tạo ra các tế bào hồng cầu trong cơ thể.

bo-sung-sat-cho-be

  • Sắt liên kết oxy trong hemoglobin, cho phép chuyển oxy từ phổi đến các bộ phận khác của cơ thể.
  • Nó cũng cho phép chuyển đổi đường huyết thành năng lượng.
  • Sắt là điều cần thiết cho sự phát triển thể chất và tinh thần ở trẻ em và trẻ sơ sinh.
  • Nó là rất quan trọng cho hoạt động của hệ thống miễn dịch và phát triển nhận thức tổng thể ở trẻ em.
  • Khi một em bé đang mắc bệnh hoặc trong giai đoạn hồi phục, việc bổ sung sắt cho bé là điều cần thiết để sản sinh ra các enzym như axit amin, tế bào mô mới, chất dẫn truyền thần kinh và kích thích tố.
  • Sắt cũng giúp bé yêu tăng năng lượng sau khi tập thể dục hoặc tập thể dục vất vả.

Thực phẩm tự nhiên giàu sắt Heme

Heme sắt có nguồn gốc từ hemoglobin, đó là lý do tại sao nó chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như thịt và gia cầm. Sắt trong động vật thường được gắn liền với những gì được gọi là protein heme. Sắt Heme dễ hấp thụ hơn bởi cơ thể với tỷ lệ hấp thụ từ 7 đến 35%, so với sắt không phải heme.

bo-sung-sat-cho-be1

  1. Thịt đỏ

Thịt đỏ là một trong những nguồn giàu chất sắt heme nhất. Thịt đỏ có lượng heme-protein cao. Cơ thể của bé cũng có thể hấp thụ nhiều sắt hơn khi thịt đỏ nằm trong thực đơn dinh dưỡng. Trong các loại thịt nội tạng,thì gan là cơ quan giàu sắt. Một lát gan bò có thể bổ sung sắt cho bé với 5mg, tương đương với một nửa lượng tiêu thụ được khuyến cáo. 100g thịt bò nấu chín chứa 3mg chất sắt, trong khi 100g gan nấu chín chứa 11mg, nhiều hơn những gì con bạn có thể cần trong một ngày.

  1. Thịt lợn nạc

Thịt lợn nạc rất khỏe mạnh và giàu chất sắt. Nếu bạn tiêu thụ 100g thịt lợn nạc nấu chín, xay trong một ngày, con bạn sẽ nhận được khoảng 1.2mg chất sắt. Tuy nhiên, thịt lợn nạc, giống như các loại thịt khác, có tỷ lệ hấp thụ cao hơn từ 15 đến 35 % nên chắc hẳn loại thực phẩm này không thể thiếu trong bữa ăn của bé.

  1. Gia cầm và trứng

Gia cầm, đặc biệt là thịt đen, là nguồn bổ sung sắt cho bé vô cùng tuyệt vời. Nếu con bạn không thích ăn thịt bò hoặc thịt lợn, hãy cho chúng thịt gà hoặc trứng trong bữa ăn, điều này  vẫn đảm bảo rằng chúng có lượng sắt cần thiết mỗi ngày. Chế biến cả gia cầm trong bữa ăn hàng ngày có thể làm tăng lượng sắt mà cơ thể bé yêu hấp thụ.

  1. Hải sản

Hải sản là một trong những loại thịt giàu sắt. Cá, sò và trai có lượng sắt cao nhất trong số các loại hải sản. Trong khi hàu chứa 7mg sắt/gram, ngao có chứa 28mg sắt/ 100gm. Lượng khoáng chất này thay đổi từ loại cá này sang loại cá khác. Sò điệp, tôm, cá hồi và cá ngừ cũng là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời. Bánh sandwich cá ngừ hoặc cá hồi nấu chín mỗi tuần một lần có thể được coi là nguồn bổ sung sắt cho bé thích hợp.

Thực phẩm giàu chất sắt không phải Heme

Sắt không phải heme thu được từ các sản phẩm thực vật, sữa, trứng, cũng như thịt. Tuy nhiên, nó ít hấp thụ hơn so với sắt heme. Nhưng nếu thiên thần nhỏ theo một chế độ ăn chay hoặc thuần chay vì bất kỳ lý do nào, thực phẩm dựa trên thực vật là nguồn cung cấp sắt tốt nhất của bé. Để có lượng sắt cần thiết, con bạn nên tiêu thụ đủ lượng thực phẩm giàu chất sắt không phải heme.

bo-sung-sat-cho-be23

  1. Các loại đậu

Đậu là thực phẩm giàu sắt không phải heme mà bé nào cũng yêu thích. Mẹ có thể chế biến một món ăn bao gồm đậu đen, đậu thận, Lima và đậu pinto cho bữa ăn của bé. Điều đặc biệt quan trọng là nếu con bạn không ăn thịt. Với 175ml đậu nành nấu chín chứa 6,5mg sắt là nguồn bổ sung sắt thay thế tuyệt vời mẹ có thể lưu lại.

  1. Rau lá xanh đậm như rau bina

Trong số các thực phẩm sắt không phải heme, các loại rau lá xanh như củ cải, cải xoăn, bông cải xanh và rau bina là tất cả các nguồn bổ sung sắt cho bé phong phú. 100g rau bina có chứa 2,7mg chất sắt, trong khi cùng một lượng cải xoăn chỉ cung cấp cho bạn 1,5mg chất sắt. Bông cải xanh và củ cải có thể cung cấp lượng sắt ít hơn, mỗi loại có ít hơn 1 mg sắt /100gm. 125ml củ cải đường có 1.5mg sắt trong khi đậu xanh nấu chín có 1.3mg sắt/100gm.

Cách tốt nhất để có được nhiều chất sắt nhất từ ​​những thực phẩm này là nấu kết hợp một số thứ với nhau, thay vì tách riêng ra.

  1. Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng không chỉ giàu chất đạm mà còn có lượng sắt tốt. Trong mỗi 100g bơ đậu phộng, có 1,9mg chất sắt. Vì vậy, một vài lát bánh mì với bơ đậu phộng, sinh tố bơ đậu phộng, hoặc một chiếc bánh cupcake bơ đậu phộng có thể là lựa chọn tuyệt vời để bổ sung sắt cho bé.

Xem thêm: http://brauer.com.vn/bo-sung-vitamin-cho-be