Trẻ biếng ăn khiến mẹ phải mệt mỏi không biết phải làm như thế nào. Dưới đây là 20 cách mà chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo để trị bệnh biếng ăn cho trẻ, các MOMs tham khảo và áp dụng nhé:

1. Mẹ phải dừng ngay hình thức ép bé con ăn và chỉ nên cho con ăn khi nó đã đói. Trẻ con thường chối bỏ đồ ăn vì chúng chưa kịp đói. Do vậy! Mẹ hãy cho bé cơ hội được ăn bằng cách trong vài ngày liền không liên tục ép bé ăn. Hãy để chính bé con phải nhắc mẹ đến bữa ăn.

2. Khi mẹ quan sát được khoảng thời gian nào bé con nhà mình thường cảm thấy đói; mẹ hãy cho bé con ăn vào những giờ cố định đó. Trẻ con thích có cuộc sống điều độ hơn.

3. Mẹ hãy giảm số bữa ăn trong ngày lại. Đứa trẻ 3 tuổi thức sự không cần đến 5 bữa ăn/ngày. Giữa bữa sáng và trưa, thay vì bé phải ăn cháo hay ăn lưng cơm, thì mẹ hãy cho bé ăn quả chuối hay miếng đu đủ. Như vậy, có thể sau đó tới bữa trưa chính, bé có thể ăn một cách ngon lành.

4. Hãy giảm những bữa ăn vặt cho bé. mẹ thử xem, bé con có thường ăn vặt hay không? kẹo ngọt, bim bim… tưởng chừng như không ảnh hường gì, nhưng thực chất lại tác động trực tiếp đến độ ngon miệng trong một bữa ăn của bé.

Do-an-vat-lam-giam-do-ngon-mieng-cua-tre

Đồ ăn vặt làm giảm độ ngon miệng của trẻ

5. Thúc đẩy hệ tiêu hóa của bé tốt hơn. Hệ tiêu hóa của bé ảnh hưởng lớn tới độ ngon miệng của bé con trong mỗi bữa ăn. Mẹ có thể cho bé uống  sữa kid essentials để thúc đẩy men tiêu hóa cho bé và giúp bé ăn ngon miệng hơn.

>>> Các dòng sản phẩm sữa cho bé từ 1-2 tuổi

6. Mẹ hãy giảm khẩu phần ăn của bé con lại. Một bát cơm đầy không hề kích thích sự thèm ăn của trẻ chút nào; trái lại còn làm cho bé cảm thấy sợ hãi , chán ngán khi phải ăn một bát cơm đầy bự. Sẽ khác hoàn toàn nếu như trước mặt bé con là một miếng thịt nhỏ xinh, chút xíu cơm thôi và vài thìa canh. Ngần này, bé sẽ tự cảm thấy rằng mình có khả năng ăn hết khẩu phần nhỏ đó. Mà chính khẩu phần ấy, cũng đủ để một đứa trẻ 2 tuổi no bụng rồi mom ạ!

7. Không dừng lại ở việc giảm khẩu phần, mẹ còn cần quan tâm tính đa dạng của các món ăn. Thực đơn của bé cần phải được thay đổi liên tục; đa dạng. Tránh sự lặp lại liên tục trong vòng 1-2 ngày cho bé; sự lặp lại món này sẽ khiến bé con chán ăn và bắt đầu sợ phải ăn món ăn đó. Nếu sau bữa ăn, mẹ cho bé ăn một khúc cá rán, hoặc một bát nhỏ súp sườn hầm khoai tây, mẹ sẽ thấy là ít nhất bé cũng thử ăn xem vì lạ miệng.

Tránh sự nhàm chán bữa ăn cho bé

Tránh sự nhàm chán bữa ăn cho bé

8. Nghệ thuật kích thích vị giác cho bé không chỉ dừng lại ở hương vị mà còn là hình thức trình bày món ăn. Bé sẽ cảm thấy bữa ăn của mình trông thật thú vị và xông xáo ăn hơn khi suất ăn của bé trông thật rực rỡ và lạ mắt. Đây là sáng kiến hay cho mẹ để giúp bé con ăn rau củ một cách ngon lành.

Bua-an-cua-be-se-trong-thu-vi-hon-day-me

Bữa ăn của bé sẽ trông thú vị hơn đấy mẹ

9. Hãy để bé con của bạn được lựa chọn thực đơn. Trước khi vào bếp, mẹ nên hỏi xem:” Hôm nay, con thích ăn gì nào?” và đưa kèm thực đơn mẹ có thể làm để bé được lựa chọn. Có thể bé con sẽ chẳng biết chọn món nào cả, nhưng cũng có thể bé con sẽ thích một món ăn nào đó.

10. Hãy chấp nhận một số ý thích trái khoáy của bé con. Nếu bé con nhất định đòi uống sinh tố cam với cà chua đi kèm; hay thích món bánh mỳ kẹp phải là hình tam giác, uống sữa phải cần ống hút. Mẹ đừng lấy làm bực mình nhé, hãy chiều theo ý thích của bé con, rồi chắc chắn sẽ đến lúc bé con cảm thấy chán về sở thích khẩu vị này của mình.

11.  Đừng ép ăn cái mà nó không thích. Thay vì thịt, mẹ có thể cho bé con ăn trứng, ăn cá, giò, xúc xích… Hay việc bé sợ ăn rau, mẹ đừng bực bội, mẹ có thể cho bé ăn thêm hoa quả.

Me-dung-ep-con-an-nhung-thu-con-khong-thich

Mẹ đừng ép con ăn những thứ con không thích

12. Mẹ không nên cố giấu những thứ bé không thích vào món ăn. Chắc chắn một điều rằng bé con sẽ phát hiện ra và sẽ dừng ngay bữa ăn của mình lại. Nếu mẹ giấu thứ bé không thích và món bé cực kỳ thích, thì mẹ nên biết rằng, kể từ lúc này, bé sẽ cảm thấy ghét bỏ món thường ngày mà bé vẫn thích này.

13. Chiến thuật ” Rượu mới bình cũ” dành cho moms. Thay vì mẹ cho bé con ăn cơm với thịt thì hãy cho thịt kẹp vào bánh mỳ; thay vì cho canh vào bát, hãy cho cho canh vào cốc; xay trái cây rồi cho vào ngăn đá đông sệt lại bé cũng sẽ thích hơn!

14. Dừng ngay thói quen cho bé vừa ăn vừa uống nước nhé, đặc biệt là trước bữa ăn. Tần suất ăn của bé sẽ giảm đi rất nhiều nếu như dạ dày của bé được làm đầy bằng nước hay nước ngọt, và bữa ăn trưa của bé con cũng sẽ không còn quyền cư trú trong dạ dày của bé nữa.

15. Hãy cho bé được tham gia bữa ăn trong gia đình. Bé sẽ cảm thấy nhàm chán khi phải ăn một mình và sẽ cảm thấy được ăn đua cùng bố mẹ, thích thú hơn khi được ngồi ăn cùng bố mẹ, dỏng tai và nghe chuyện mọi người đang nói, ăn và quên đi bát cơm đáng ghét.

hay-de-be-con-tham-gia-bua-an-cung-gia-dinh

Hãy để bé con tham gia bữa ăn cùng gia đình

16. Hãy để cho bé tự ăn. Phần lớn, trẻ con từ 2-3 tuổi sẽ ăn nhiều hơn nếu như mẹ để chúng tự ăn. Nếu mẹ duy trì thói quen bón ăn cho bé con mãi, chúng sẽ hình thành suy nghĩ ăn là một việc thật khó chịu, chẳng khác gì bị mẹ lôi vào tắm gội cả. Mẹ hãy để cho bé thấy rằng, ăn là niềm vui như một trò chơi vậy.

17. Mẹ nên biết rằng, ” Không ” là một câu trả lời cần thiết. Không bao giờ ép bé ăn thêm thìa cơm cuối cùng. Nếu bé nói rằng bé đã no, hãy để bé đặt bát cơm xuống và mẹ thì không bình luận gì về chuyện này nữa.

18. Hãy để bé cùng tham gia nấu nướng cùng mẹ, bé sẽ cảm thấy thích bữa ăn do tự chính tay mình làm hơn.

hay-de-be-duoc-cung-me-vao-bep-nhe

Hãy để bé được cùng mẹ vào bếp nhé

19. Quan tâm tới không khí bữa ăn. Sự cãi vã, lộn xộn, xung khắc hằng ngày của bố mẹ sẽ khiến bé ăn mất ngon.

20. Hãy cứ để bé ăn lâu như nó thích. Việc bé con nhẩn nha cả buổi trưa không có nghĩa là bé con biếng ăn. Có thể, việc tự ăn là quá khó đối với bé con; thậm chí mẹ có thể thấy rằng bữa ăn của bé không bao giờ kết thúc; tuy vậy, mẹ cũng đừng tỏ ra sốt ruột nhé. Hãy kiên trì đợi bé con ăn xong, nếu mẹ bắt ép bé ăn nhanh, chắc chắn lúc này bé con sẽ đẩy bát cơm ra xa ngay. Vì điều này dễ dàng hơn so với việc xúc cơm cho vào miệng, rồi phải ngậm và nhai nuốt!

>>> Mật ong và tác dụng cho sức khỏe của trẻ