Các bà mẹ nội trợ muốn để rau,hoa quả trở nên tươi hơn thường sẽ bỏ tất cả vào tử lạnh. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách bảo quản ra và hoa quả luôn đảm bảo dinh dưỡng cho con yêu.

Không rửa ngay.

Việc rửa rau củ sẽ khiễn cho những loại thực phẩm nhanh hỏng và phát sinh nấm mốc nhều hơn. Trái cây nên rửa trước lúc ăn,tránh rửa trước bỏ vào tủ vài ngày sau mới sử dụng. Việc loại bỏ các lớp bảo vệ bên ngoài sẽ làm rau và trái cây chín nhanh hơn, đặc biệt là các loại quả họ đậu.

Việc sắp xếp các loại thực phẩm quá gần với nhau sẽ khiến rau héo và thối nhanh hơn bình thường. Rau quả được bảo quản cùng một chỗ sẽ chín sớm và làm hỏng các loại rau quả xung quanh. Nhất  là táo có thể biến các loại rau lá xanh thành lá màu nâu.

cu-qua

Bỏ riêng các loại thực phẩm vào túi

Vậy nên, bạn hãy bỏ riêng trái cây và rau, bảo quản ở những ngăn khác nhau của tủ lạnh và tránh đóng gói quá chặt, bỏ đi các loại dây buộc hoặc dây cao su mà người bán hàng dùng để buộc rau. Cũng có thể gói rau nhẹ nhàng bằng giấy, túi nhựa, túi vải, hoặc đồ đựng làm bằng thủy tinh.

Ngoài ra, cần chú ý rằng cà chua sẽ được lưu giữ tốt nhất trong môi trường tự nhiên. Việc bảo quản trong hộp nhựa sẽ làm cà chua chín và thối nhanh hơn.

Hạn chế lưu giữ rau quả trong các loại túi quá kín vì chúng sẽ bị “chết ngạt” và tăng tốc độ thối, hư

Đa số loại rau đều được bảo quản tốt nhất trong ngăn đựng rau của tủ lạnh. Tỏi, hành, hẹ, khoai tây, khoai lang và bí đỏ được bảo quản tốt nhất trong môi trường mát và tối.

Mua rau tạinơi sản xuất

Mua rau quả trực tiếp từ người nông dân sẽ giảm thời gian vận chuyển và thời gian bảo quản, do đó giúp sản phẩm giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

thuc-pham-chuc-nang-voi-suc-khoe-phan-3-71f4

Mua rau quả ở những kệ được tiếp xúc với ánh sáng

Một phát hiện thú vị bởi các nhà nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy trong vòng 24 giờ tiếp xúc với ánh sáng tại các quầy bán hoa quả, rau được đựng ở các kệ phía trước có giá trị dinh dưỡng cao hơn cùng loại rau đó nhưng được để ở các kệ phía sau. Những loại này khi để vào kệ hàng đã được kiểm tra có hàm lượng dinh dưỡng ngang nhau. Một số chất dinh dưỡng thiết yếu như: folate, beta – carotene, vitamin K giữ hàm lượng cao hơn một cách đáng kể ở kệ rau tiếp xúc nhiều với ánh sáng, tương tự hàm lượng lutein, beta – carotene và vitamin K cũng cao hơn.

Mua hoa quả đông lạnh nếu nó được đông lạnh ngay sau khi thu hoạch

Các nghiên cứu so sánh giữa hoa quả đông lạnh và hoa quả tươi đã chỉ ra rằng hoa quả đông lạnh có thể giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn hoa quả tươi, miễn là chúng được làm đông lạnh ngay sau khi thu hoạch.

Vì vậy, nếu không có ý định ăn ngay những loại trái cây và rau xanh mà mình sắp mua và định bỏ vào tủ lạnh vài ngày rồi mới ăn, thì tốt nhất bạn nên mua rau quả đông lạnh.

Chọn rau củ non

Dễ thấy, rau quả non sẽ có nhiều chất dinh dưỡng hơn rau quả đã già. Lá rau khi còn non sẽ có nhiều hoạt chất sinh học và có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao hơn các loại lá già. Điều đó cũng đúng với các loại rau họ cải.

Được bảo quản trọn vẹn

Nếu cắt trái cây và rau quả, sau đó mới bảo quản thì chúng sẽ mất 10-25% lượng chất chống ôxy hóa (như vitamin C và carotenoid) trong khoảng 5-6 ngày, bởi chúng tiếp xúc với khí ôxy.Giống như, tránh cắt các loại rau bởi  làm như vậy sẽ làm giải phóng ra các chất kích thích quá trình hư hỏng và thối. Việc cắt rau cho vào túi và bảo quản trong tủ lạnh có vẻ rất thuận tiện, nhưng điều này sẽ vô tình làm mất đi các chất dinh dưỡng và thậm chí là đã kích thích quá trình xuống cấp của thực phẩm. Để tốt nhất, chúng ta chỉ nên cắt rau quả ngay trước khi ăn.

Chọn loại nấm được tiếp xúc với ánh sáng

Các loại nấm truyền thống thường chứa rất ít hoặc không có vitamin D, là vitamin rât tốt cho sức khỏe của bé, nhưng những loại nấm được trồng dưới ánh sáng tia UV có thể biến một loại sterol thực vật nội sinh (ergosterol) thành vitamin D. Chúng ta cũng có thể phơi các loại nấm tại nhà, để chúng được tiếp xúc với ánh sáng.

Cân nhắc trước khi nấu rau củ

Quy trình nấu có thể phá hủy các carotenoid có tác dụng chống ôxy hóa như beta- carotene, lycopene, và lutein. Luộc sẽ làm các chất này dễ hòa tan vào nước hơn và nấu chín quá kỹ (dưới bất cứ hình thức nào) cũng làm mất đi các chất dinh dưỡng do các tế bào bị phá hủy.

Để giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất chúng ta nên chế biến bằng cách hấp, xào hoặc rán qua và đậy chặt vung nồi khi có thể. Nhìn chung, các chất dinh dưỡng sẽ được giữ lại nhiều hơn nếu thực phẩm ít được tiếp xúc với nước, thời gian nấu chín ngắn và ít tiếp xúc với nhiệt.

Không nên rửa các loại hạt quá kỹ, ví dụ như vo gạo kỹ (trừ khi hướng dẫn sử dụng yêu cầu). Rửa/vo quá kỹ có thể làm mất đi khoảng 25% lượng vitamin B1.

Uống nước ép trái cây ngay
Nếu bạn chuẩn bị nước ép trái cây, tốt nhất nên uống ngay sau khi vừa làm xong. Việc ép lạnh nước trái cây sẽ giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng hơn là xay sinh tố.