Giúp trẻ ngủ ngon hơn luôn là điều băn khoăn của các ông bố bà mẹ, vì họ hiểu được giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với sức khỏe của bé! Song không phải bố mẹ nào cũng biết giúp con ngủ ngon. Hiểu được điều đó, http://conyeu.net.vn mách bạn những cách giúp bé ngủ ngon hiệu quả nhất.

Tại sao giấc ngủ quan trọng với bé?

Trẻ chập chững biết đi không ngủ đủ giấc sẽ trở nên khó kiểm soát cảm xúc. Chúng có thể trở nên siêu hoặc dễ cáu kỉnh và không bao giờ vui. Nếu con bạn bị thiếu ngủ, chúng có thể gặp vấn đề về sức khỏe, trở nên béo phì và có vấn đề về hành vi. Trẻ mới biết đi cũng có thể có các vấn đề về thể chất như nhức đầu liên tục. Do đó, bắt buộc phải làm tất cả những gì bạn có thể làm để giúp bé ngủ ngon.

giup-be-ngu-ngon

Ngủ là thời điểm não bộ nạp lại năng lượng. Do vậy, một giấc ngủ sâu sẽ giúp tăng cường trí nhớ, độ tập trung và khả năng học tập của trẻ. Một giấc ngủ ngon còn hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn và trẻ ít ốm hơn.

Những mẹo giúp bé ngủ ngon

  1. Thiết lập thời gian ngủ giúp bé ngủ ngon

Đây được coi là việc ưu tiên nếu bạn muốn giúp bé ngủ ngon. Việc tạo lập thói quen đi ngủ đúng giờ  là một thói quen tốt không chỉ dành riêng cho trẻ nhỏ mà ngày cả người lớn cũng cần thực hiện điều này. Trẻ đi ngủ đúng giờ giúp trẻ có một giấc ngủ đầy đủ, không ngủ quá nhiều khiến cơ thể mệt mỏi.

Song việc đánh thức bé dậy đúng giờ cũng là một phần của việc tạo lập thói quen này. Các mẹ thường có xu hướng để cho bé đến khi nào bé muốn, tuy nhiên việc này dẫn đến bé ngủ quá nhiều, gây ra khó ngủ vào thời gian tiếp theo. Ngay cả cuối tuần bạn cũng nên đánh thức bé dậy đúng giờ. Cuối cùng nếu bé đi vào giấc ngủ trong 20 phút đầu tiên đi ngủ và thức dậy mà không gặp rắc rối nào thử thách,, thì mẹ đang đi đúng hướng đó.

  1. Cho bé ăn nhẹ

Thông thường các mẹ thường được khuyên không nên cho bé ăn trước khi đi ngủ, sẽ gây ra tình trạng mất ngủ, quấy khóc ban đêm. Nó chỉ diễn ra khi mẹ cho bé ăn quá nhiều trước khi đi ngủ khiến hệ tiêu hóa không thể làm việc kịp và phải làm việc khuya.

giup-be-ngu-ngon1

Trẻ em dành cả ngày để chạy nhảy, chơi đùa xung quanh, vì vây chúng tiêu tốn một lượng năng lượng đáng kể, khiến bữa tối là không đủ với bé. Do đó hãy cho bé ăn một bữa nhẹ trước khi đi ngủ và bé sẽ có đủ năng lượng nuôi dưỡng các cơ quan hoạt động trong khi ngủ.

  1. Thoát khỏi cuộc đấu tranh quyền lực

Đây là vấn đề quan trọng đối với trẻ tới độ tuổi biết đi, chúng thường có xu hướng muốn làm trái ý bạn hay cách khác là dò xét thái độ, quyền hạn của bạn lên trẻ. Các mẹ không nên quá lo lắng về vấn đề này, luôn luôn có một cách giải quyết điều này nhằm tránh những cuộc tranh đấu quyền lực xảy ra.

Mẹ có thể cung cấp những tùy chọn thông minh khiến trẻ vừa thấy mình được coi trọng lại vừa khẳng định được quyền hạn của mình. Ví dụ: Bạn có thể hỏi: “ Con muốn tự đi ngủ hay mẹ nên đưa con?”. Một câu hỏi rất thông minh phải không nào?

  1. Xử lý giấc ngủ

Nếu bạn nhận thấy rằng bé đang bị khó ngủ, buồn ngủ vào ban ngày và trở nên cáu kỉnh. Điều này xảy ra trong một thời gian dài khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, sụt cân. Mẹ hãy liên hệ với bác sĩ để được khám và chữa bệnh kịp thời nếu đây là dấu hiệu một căn bệnh nào đó, bác sĩ sẽ giúp bé ngủ ngon hơn.

  1. Không gian ngủ

Đây là một phần không thể thiếu nếu bạn muốn giúp bé ngủ ngon. Không gian ngủ nên được thiết kế con bạn thoải mái nhất . Phòng ngủ nên tối và yên tĩnh, nên để phòng ngủ tránh xa những tiếng ồn trong nhà, nhất là phòng khách vì tiếng ồn làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ. Không khí trong phòng cần thoáng mát, tránh ẩm thấp ảnh hưởng đến hệ hệ hô hấp của bé. Chăn, mền dành cho trẻ luôn được vệ sinh sạch sẽ.